ทฤษฎีพหุปัญญา (Theory of Multiple Intelligences)

               ก.  ทฤษฎีการเรียนรู้
                      ผู้บุกเบิกวิชานีั้้้้้้้้้็็้้้้่้้้้คือ การ์ดเนอร์  แนวคิดของเขาก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางความคิดเกี่ยวกับเชาว์ปัญญาต่อการจัดการศึกษาและเรียนการสอนในปัจจุบัน
              เชาว์ปัญญา 8 ด้าน ตามแนวคิดของการ์เนอร์ดังนี้
1. เชาว์ปัญญาด้านภาษา
2. เชาว์ปัญญาด้านคณิตศาสตร์หรือการใช้เหตุผลเชิงตรรกะ
3. เชาว์ปัญญาด้านมิติสัมพันธ์
4. ชาว์ปัญญาด้านดนตรี
5. เชาว์ปัญญาด้านการเคลื่อนไหวร่างกายและกล้ามเนื้อ
6. เชาว์ปัญญาด้านการสัมพันธ์กับผู้อื่น
7. เชาว์ปัญญาด้านการเข้าใจตนเอง
8. เชาว์ปัญญาด้านความเข้าใจธรรมชาติ
              ข.  การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการเรียนการสอน
1. สามารถส่งเสริมเชาว์ปัญญาหลายๆด้านพร้อมทั้งช่วยส่งเสริมอัฉริยภาพหรือความสามารถเฉพาะตนของผู้เรียนไปในตัว
2. การสอนควรเน้นการส่งเสริมความเป็นเอกลักษณ์ของผู้เรียน  รวมทั้งเห็นคุณค่าและเรียนรู้ที่จะใช้ความแตกต่างของแต่ละบุคคลให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม
3. ระบบการวัดและประเมิณผลการเรียนรู้ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปจากแนวคิดเดิมที่ใชในการทดสอบเพื่อวัดความสามารถทางเชาว์ปัญญาเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
  เอกสารอ้างอิง     ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.