ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเองโดยการสร้างสรรค์ชิ้นงาน (Constructionism)

          ก. ทฤษฎีการเรียนรู้
               การเรียนรู้ที่ดีเกิดจากการสร้างพลังความรู้ในตนเองและด้วยตนเองของผู้เรียน  ผู้เรียนมีโอกาสได้สร้างความคิดและนำความคิดของตนเองไปสร้างสรรค์ชิ้นงานโดยอาศัยสื่อและเทคโนโลยีที่เหมาะสม  และจะสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจความคิดของตนได้ดี  นอกจากนั้นยังเป็นฐานให้ผู้เรียนสามารถสร้างความรู้ใหม่ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
          ข. การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการเรียนการสอน
1. ผู้เรียนได้เลือกตามความสนใจ
2. สภาพแวดล้อมที่ต่างกันจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความรู้
3. บรรยกาศที่มีความเป็นมิตร  เป็นกันเอง  ทำให้ผู้เรียนรู้สึกอบอุ่น  ปลอดภัย สบายใจ  จะเอื้อให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีความสุข
  เอกสารอ้างอิง     ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.