ทฤษฎีกระบวนการทางสมองในการประมวลข้อมูล(Information Processing)

        ก.  ทฤษฎีการเรียนรู้
              ทฤษฎีนี้มีคิดว่า  การทำงานของสมองมนุษย์มีความคล้ายคลึงกับการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์  คลอสเมียร์  ได้อธิบายการเรียนรู้ของมนุษย์โดยเปรียบเทียบการทำงานของคอมพิวเตอร์กับการทำงานของสมองซึ่งมีการทำงานเป็นขั้นตอนคังนี้
1. การรับข้อมูล (Input)
2. การเข้ารหัส (Encoding)
3. การส่งข้อมูลออก (Output)
         ข.  การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการเรียนการสอน
1. สามารถให้ผู้เรียนหันมาใส่ใจและรับรู้สิ่งนั้น  ซึ่งผู้สอนสามารถเชื่อมโยงไปถึงสิ่งใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้นได้
2. การจัดการเรียนการสอนให้ตรงกับความสนใจของผู้เรียน  เพราะจะช่วยให้ผู้เรียนใส่ใจและรับรู้สิ่งนั้น
3. ใช้วิธีการต่างๆช่วย  เช่น  การท่องซำ้กันหลายๆครั้ง  หรือการจัดสิ่งที่จำเป็นหมวดหมู่  ง่ายแก่การจำ
4. ให้ผู้เรียนจดจำเนื้อหาสาระใดๆได้เป็นเวลานานสาระนั้นจะต้องเข้ารหัส  เพื่อนำไปเข้าหน่วยความจำระยะยาว
  เอกสารอ้างอิง     ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.