ทฤษฎีการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism)

         ก. ทฤษฎีการเรียนรู้
              พัฒนาการเกิดขึ้นเมื่อบุคคลรับและซึมซาบข้อมูลหรือประสบการณ์ใหม่เข้าไปสัมพันธ์กับความรู้หรือโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่เดิม หากไม่สามารถสัมพันธ์กันได้  จะเกิดภาวะไม่สมดุลกันขึ้น บุคคลจะพยายามปรับสภาวะให้อยู่ในภาวะสมดุลโดยใช้กระบวนการปรับโครงสร้างทางปัญญา
         ข.  การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการเรียนการสอน
1 การเรียนจะต้องมาจากการปฏิบัติงานจริงจะต้องฝึกฝนการสร้างความด้วยตนเอง
2. กิจกรรมเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ  วัสดุ อุปกรณื ที่เป็นของจริงและมีความสอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียน
3. ในการเรียนการสอนผู้สอนมีหน้าที่ช่วยสร้างแรงจูงใจภายในให้เกิดแก่ผู้เรียน
  เอกสารอ้างอิง     ทิศนา  แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.