ก. ทฤษฎีการเรียนรู้
พัฒนาการเกิดขึ้นเมื่อบุคคลรับและซึมซาบข้อมูลหรือประสบการณ์ใหม่เข้าไปสัมพันธ์กับความรู้หรือโครงสร้างทางปัญญาที่มีอยู่เดิม หากไม่สามารถสัมพันธ์กันได้ จะเกิดภาวะไม่สมดุลกันขึ้น บุคคลจะพยายามปรับสภาวะให้อยู่ในภาวะสมดุลโดยใช้กระบวนการปรับโครงสร้างทางปัญญา
ข. การประยุกต์ใช้ทฤษฎีในการเรียนการสอน
1 การเรียนจะต้องมาจากการปฏิบัติงานจริงจะต้องฝึกฝนการสร้างความด้วยตนเอง
2. กิจกรรมเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์กับสื่อ วัสดุ อุปกรณื ที่เป็นของจริงและมีความสอดคล้องกับความสนใจของผู้เรียน
3. ในการเรียนการสอนผู้สอนมีหน้าที่ช่วยสร้างแรงจูงใจภายในให้เกิดแก่ผู้เรียน
เอกสารอ้างอิง ทิศนา แขมมณี. 2554. ศาสตร์การสอน : องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ ที่มีประสิทธิภาพ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.